Sáng ngày 30-10, Quốc hội thảo luận tại tổ đại biểu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.
Đại biểu Ma Thị Thúy tham gia phát biểu ý kiến thảo luận.
Góp ý về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Đầu tư, đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nêu hiện nay hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp chưa được quy định trong dự thảo Luật Đầu tư. Trong khi, Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp phải thực hiện cả thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và thủ tục thành lập cụm công nghiệp.
Đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể về trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp bằng nguồn vốn của các nhà đầu tư để triển khai bảo đảm phù hợp giữa Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 32/2024/NĐ-CP.
Ngoài ra, Luật Đầu tư năm 2020 quy định những tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư nhưng không quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để bảo đảm khả năng huy động vốn thực hiện dự án đầu tư nên không có cơ sở thẩm định. Đề nghị bổ sung quy định cụ thể về tỷ lệ tối thiểu vốn chủ sở hữu làm cơ sở đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư, đảm bảo việc huy động các nguồn lực thống nhất giữa các dự án.
Về thủ tục đầu tư đặc biệt, đại biểu đề nghị bổ sung quy định liệt kê các quy định liên quan đến các lĩnh vực xây dựng, bảo vệ môi trường, chuyển giao công nghệ, phòng cháy chữa cháy, để sửa đổi theo hướng loại trừ các dự án đầu tư được liệt kê tại khoản 1 Điều 36a trong các thủ tục liên quan.
Đại biểu Lò Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về chính sách ưu đãi đặc biệt đối với đầu tư trong phát triển công nghiệp dược, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thu hút đầu tư đối với lĩnh vực này. Theo đại biểu, trước đây, định mức đầu tư là quá cao nên không có doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp dược tại Việt Nam. Vì vậy, việc hạ mức đầu tư của dự án sẽ thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp dược, để người dân được thụ hưởng các chính sách liên quan đến công nghiệp dược, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp dược trong thời gian tới…
Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị bổ sung quy định cụ thể tỷ lệ vốn trung hạn bố trí cho dự án so với tổng mức đầu tư của dự án. Đại biểu cũng đề nghị xem xét lại quy định tại Điểm 5 khoản 12 Điều 4 để đảm bảo các quyền lợi của nhà thầu khi thực hiện đấu thầu.
Đại biểu Âu Thị Mai phát biểu thảo luận.
Đồng tình với ý kiến của các đại biểu, đồng chí Âu Thị Mai, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu sửa đổi quy định về chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, cùng một số quy định khác để tháo gỡ vướng mắc, tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu.
Đồng thời, đề nghị xem xét bổ sung quy định về đấu thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các chương trình nghệ thuật. Đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể trường hợp thay đổi tỷ lệ góp vốn trong liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đại biểu, hiện nay dù chưa có quy định cụ thể nhưng trên thực tế có nhiều dự án nhà đầu tư đề nghị thay đổi tỷ lệ góp vốn trong liên doanh hoặc nhà đầu tư xin rút khỏi liên doanh.
Đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, đại biểu Âu Thị Mai đề nghị bổ sung quy định về huy động các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện chi phí lập, thẩm định, điều chỉnh nhiệm vụ lập quy hoạch; thẩm định; đánh giá; điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh...
Còn về trình tự, thủ tục và thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn, đại biều đề nghị Ban soạn thảo xem xét bỏ quy định về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp quy định tại điểm b và c khoản 2 Điều này trước khi xây dựng hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, gửi xin ý kiến của cơ quan có liên quan”, vì không phù hợp với điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Việt Hà phát biểu thảo luận.
Góp ý vào Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh tỉnh Tuyên Quang thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị quyết theo đề xuất của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp. Đại biểu khẳng định, Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định xử lý vật chứng của các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử khi có đình chỉ vụ án, tuy nhiên giai đoạn tiền tố tụng lại chưa quy định hoặc chưa đến giai đoạn đình chỉ thì chưa có quy định xử lý vật chứng, nhất là vật chứng liên quan đến tiền, bất động sản hoặc tài sản gắn liền với đất, dẫn đến bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh. Vì thế, việc ban hành cơ chế này là cần thiết nhằm hạn chế thiệt hại xảy ra.
Đối với quy định cụ thể, tại Khoản 1, đại biểu cho rằng dự thảo cần giải thích về khái niệm về vụ việc hình sự.
Điều 3 về các biện pháp xử lý vật chứng tài sản, tại khoản 1 quy định trả lại tiền cho bị hại hoặc gửi tiền vào tài khoản mở tại các Tổ chức tín dụng để chờ xử lý. Đề nghị xem xét lại, vì tổ chức tín dụng bao gồm cả tổ chức tín dụng phi ngân hàng, không có chức năng nhận tiền gửi.
Tại khoản 2 Điều 3 quy định nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ việc thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa. Khoản 4 Điều 3 quy định giao vật chứng, tài sản cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp để quản lý, khai thác, sử dụng. Cả hai khoản này đều có điểm chung là khi tài sản, vật chứng được giao lại thì chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý, sử dụng hợp pháp đều được sử dụng, khai thác nhưng theo khoản 2 thì sẽ phải nộp một khoản tiền, về quy trình thủ tục là yêu cầu tương đối giống nhau.
Cũng ở khoản 2 nộp tiền vào để hủy bỏ thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa thì đối tượng ở đây bao gồm giấy tờ có giá và chứng khoán. Đại biểu băn khoăn việc quản lý, kiểm soát để tránh việc tẩu tán tài sản. Đồng thời cũng cần nêu rõ việc có được cầm cố thế, chấp tài sản được giao lại đó không.
Tại khoản 3 quy định việc cho phép mua bán chuyển nhượng vật chứng, tài sản và xử lý tiền thu được từ việc mua bán, chuyển nhượng. Đề nghị làm rõ hơn cụm từ “tổ chức, cá nhân khác có liên quan” tại Điểm a khoản 3. Theo đại biểu, khi làm rõ cụm từ này sẽ bảo đảm khi triển khai không có vướng mắc, và không dẫn đến có nhiều quan điểm trong áp dụng pháp luật.
Ngọc Hưng
Đang Online: 9
Tổng số truy cập: 505.107